Top 5 xu hướng E-Learning “Thống trị” thị trường năm 2021

Dịp đầu năm luôn là thời điểm mà các chuyên gia đào tạo và phát triển (L&D) bận rộn nghiên cứu các xu hướng học trực tuyến để có thể tạo ra sự khác biệt cho chương trình đào tạo của mình. Với sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các công ty cần xem xét lại cách vận hành và trang bị cho nhân viên chương trình đào tạo tối ưu nhất để ứng phó với những đổi thay của thị trường.

Theo khảo sát của E-learning Industry, hơn 23% các công ty đang cố gắng chuyển hoàn toàn từ đào tạo trực tiếp sang các hình thức khác, ví dụ như học online. Trong bối cảnh này, công ty của bạn có kế hoạch gì để nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân viên vào năm 2021?

Dưới đây là 5 xu hướng E-learning nổi bật trong năm 2021, được tổng hợp theo 3 phần: các lĩnh vực đào tạo trực tuyến mới nổi, thiết kế, và nền tảng công nghệ.

Các lĩnh vực đào tạo trực tuyến mới nổi của E-learning

1. Đào tạo kỹ năng mềm

Ngày càng có nhiều nhu cầu về đào tạo kỹ năng mềm, đặc biệt là với những nhà lãnh đạo phải thể hiện mức độ trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm cao để giao tiếp và hỗ trợ nhóm của mình một cách hiệu quả. Trong khi các phương pháp đào tạo trực tiếp — lớp học, tại chỗ, hội thảo — đã trở thành tiêu chuẩn cho đến nay, chúng tôi hiện đang nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương pháp đào tạo trực tuyến, phù hợp với quy định giãn cách xã hội.

Đây là cách bạn có thể sử dụng các phương pháp học trực tuyến để đào tạo kỹ năng mềm:

  • Sử dụng người hướng dẫn ảo (VILT)
  • Học trên thiết bị di động để truy cập mọi lúc, mọi nơi
  • Các chiến lược hướng dẫn như kịch bản, mô phỏng và nghiên cứu case study có thể được sử dụng để tăng cường sự tham gia của nhân viên, đồng thời đưa ra các vấn đề trong thực tế
  • Các yếu tố tương tác xã hội— các diễn đàn thảo luận, các hoạt động trên các trang xã hội — có thể được sử dụng để khuyến khích người học tìm kiếm và chia sẻ thông tin
  • Lộ trình học tập được cá nhân hóa với sự trợ giúp của LMS (Hệ thống Quản lý Học tập) thế hệ mới. Nền tảng Trải nghiệm Học tập (LXP) thậm chí còn tốt hơn cho việc học tập thích ứng

 2. Giáo dục và đào tạo khách hàng

Thực hiện các buổi đào tạo trực tiếp cho khách hàng có thể không phải là phương án khả thi hoặc thiết thực nhất, đặc biệt là trong tình huống hiện tại. Năm nay, đào tạo khách hàng theo phương pháp trực tuyến đang có sự gia tăng. Với đào tạo trực tuyến, khách hàng có thể học theo tốc độ và thời gian của riêng họ ngay tại nhà.

Những lợi ích lớn nhất của đào tạo khách hàng qua E-learning bao gồm:

  • Phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn cầu từ một LMS duy nhất. LMS phiên bản mới sẽ cho phép bạn tạo nhóm thuần tập (miền phụ) để cung cấp trải nghiệm học online độc đáo. Bạn cũng có thể tùy chỉnh LMS dựa trên các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của bạn, cũng như vai trò hoặc chức năng của khách hàng
  • Cung cấp các nội dung học tập trực tuyến khác nhau, chẳng hạn như slide trình chiếu, video sản phẩm, lời chứng thực của khách hàng, case study, podcast, cũng như các giải pháp dựa trên AI và VR để có trải nghiệm thực tế
  • Theo dõi, báo cáo tiến độ học tập và cung cấp các phân tích chuyên sâu về tất cả các khía cạnh của chương trình đào tạo khách hàng
  • Tiến hành hội thảo định kỳ trên web để thông báo cập nhật và nhận phản hồi trong thời gian thực

Thiết kế giao diện E-learning

3. Lớp học chuyển đổi sang VILT

Theo khảo sát của chúng tôi, 34% các tổ chức đang xem xét các lớp học ảo, trong khi 44% muốn cách tiếp cận kết hợp (kỹ thuật số + ảo) để đào tạo tổ chức. Các lớp học ảo mang lại sự tiện lợi và linh hoạt không thể so sánh được so với các phương pháp lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, đào tạo trong lớp học ảo rất khác so với hướng dẫn trong lớp học trực tuyến. Sự thành công của lớp học ảo phụ thuộc vào nội dung và công nghệ, phải được lên kế hoạch, thiết kế và chuyển giao cẩn thận.

  • Nội dung: Để tạo một chương trình VILT hoàn toàn mới hoặc xây dựng dựa trên nội dung hiện có, bạn sẽ cần một hướng dẫn dành cho người hỗ trợ, tài liệu phát cho người học, tài liệu tham khảo và mục “Bắt Đầu” trên web để thực hành.
  • Công nghệ: dựa trên các loại hình hoạt động tương tác, bạn có thể chọn từ các nền tảng như Microsoft Teams, Adobe Connect, Vedamo, Skype, Google Classroom, Zoom, v.v.

Nền tảng công nghệ

5. Nền tảng trải nghiệm học tập LXP

Không giống như Hệ thống quản lý học tập thông thường, LXP cho phép bạn tổng hợp nội dung với trọng tâm là trải nghiệm của người học. LXP tập hợp nội dung từ các nguồn khác nhau, thư viện nội dung, mạng nội bộ, LMS, các nền tảng tương tác (Zoom, Microsoft Teams, Adobe Connect), SharePoint Portal, v.v.

LXP có thể được hỗ trợ bởi các công nghệ mới nổi như phân tích dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học  (Machine Learning) cùng với khả năng tích hợp tài nguyên vốn có từ các môi trường học tập khác nhau. Tóm lại, LXP cho phép mỗi người học trở thành kiến trúc sư hành trình học tập của họ, tự xây dựng các lộ trình học tập cá nhân và cung cấp các phương pháp học tập được cá nhân hóa dựa trên sở thích trước đây, lịch sử học tập, các kỹ năng cần phát triển, v.v.

6. Công nghệ nhập vai: AR và VR

Không giống như các phương pháp học tập thông thường (nơi người học chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin), các công nghệ nhập vai như Thực tế tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR) cũng như Thực tế hỗn hợp (MR) cho phép người học trải nghiệm những gì được dạy. Mặc dù những công nghệ này vẫn đang phát triển, chúng đã tạo được dấu ấn trong học trực tuyến.

AR là một trong những công nghệ hấp dẫn nhất trong học online, mang lại trải nghiệm học tập thực sự thu hút người học. Ví dụ: trong ngành sản xuất, nhân viên có thể đứng trước thiết bị hoặc máy móc có thiết bị hỗ trợ AR (điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng) và xem các tính năng cụ thể ở dạng 3D. Điều này cho phép họ khám phá chuyên sâu trong thời gian thực với độ chính xác chưa từng có.

Mặt khác, Thực tế ảo bao gồm việc sử dụng hình ảnh 360 độ, tương tác thực và các yếu tố thú vị khác. Các tính năng này kết hợp với nhau để lấp đầy khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành. VR đưa người học vào môi trường tưởng tượng hoặc mô phỏng (ví dụ: trò chơi điện tử, mô phỏng chuyến bay) bằng cách ngắt kết nối hoàn toàn với thế giới thực. Tóm lại, VR mang lại trải nghiệm thực tế trong một môi trường không có rủi ro. Việc áp dụng VR đang dần trở nên phổ biến trong các lĩnh vực như quân sự, du lịch và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, các lĩnh vực như bán lẻ, hàng không, xây dựng, ô tô, bất động sản là một số trong những ngành sử dụng VR nhiều nhất.

Nếu bạn muốn học nhanh – lấy bằng sớm so với lộ trình chuẩn, bạn có thể liên lạc với chúng tôi qua hotline 0966886651, hoặc để lại thông tin vào form đăng ký để tìm hiểu lộ trình học nhanh.

=========================

Nơi nhận hồ sơ và đăng ký học tại địa chỉ:

✳ Trạm đào tạo Từ xa Trực tuyến – Trường Đại học Mở Hà Nội:

      Số 290 Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội (Tầng 3 – Phòng 305 nhà B)

 Tel:     09 6688 6651 

  Zalo:   0966886651

  Email: daihoctuxa290@gmail.com

 Đăng ký trực tuyến tại: https://ihou.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen/